Thứ Hai, 6 tháng 4, 2015

Có thể chẩn đoán ung thư tinh hoàn là dễ dàng

Tự kiểm tra tinh hoàn có thể chẩn đoán ung thư tinh hoàn là dễ dàng, đủ cho hầu hết những người đàn ông. Đi khám bác sĩ báo cáo rằng họ đã tìm thấy một cái gì đó, đó là một vấn đề hoàn toàn khác.
Ung thư tinh hoàn ảnh hưởng đến khoảng một trong số 270 người đàn ông, và thường gặp nhất ở nam giới độ tuổi từ 20 đến 35, theo Hiệp hội ung thư Mỹ.
Chi tiêu một vài phút trong cảm giác tắm cho bất kỳ cục u cứng, mỗi tháng một lần, có thể giúp phát hiện sớm, tiến sĩ Bruce Kava, phó giáo sư tại Đại học Miami Miller School of Medicine.
Nếu phát hiện sớm, bệnh nhân thường cần chỉ là một phẫu thuật đơn gọi là bạch huyết sau phúc mạc Node Dissection (RPLND) để loại bỏ tinh hoàn và các hạch bạch huyết bị ảnh hưởng, Kava nói.
Chín mươi chín phần trăm của những người đàn ông được chẩn đoán sớm và trải qua điều trị này được chữa khỏi hoàn toàn. Các bác sĩ hiện nay có thể bảo toàn chức năng tình dục trong suốt quá trình này, mặc dù nó vẫn có thể tác động đến khả năng sinh sản.
Hai Miami người bản địa, David Gandell và Frank Andrews, không được may mắn như vậy. Họ đã được chẩn đoán muộn, sau khi nỗ lực trong nhiều tháng để nói về các vấn đề sức khỏe của họ. Những trở ngại của họ là khác nhau, nhưng họ chia sẻ một vấn đề chung: Đó là khó khăn cho họ cởi mở hơn về sức khỏe tình dục của họ.
"Khi bạn tìm thấy một cái gì đó sai trái với nó, bạn cảm thấy nam tính của bạn đã biến mất," Gandell, người xem tinh hoàn của anh nhanh chóng phát triển trong hơn tám tháng trước khi nhìn thấy một bác sĩ trong năm 2004 cho biết.
Một người hiến máu thường xuyên, Gandell nghĩ chiếu cho các nhà tài trợ đã thay thế rất tốt cho đi khám bác sĩ và đã không nhìn thấy một trong năm. Là một mô hình và thể dục 29 tuổi huấn luyện viên, ông đã ca ngợi ông nhận được để duy trì vóc dáng bên ngoài của mình như là một dấu hiệu của sức khỏe tốt, ông nói.
"Tôi biết có điều gì sai trái. Tất cả mọi thứ trong tâm trí của tôi nói với tôi đó là gì. Nhưng tôi bắt đầu nói với bản thân mình, "Đó là một thoát vị, đó là một vết sưng, không sao có lẽ tôi cưỡi xe đạp một cách sai lầm," ông nói.
Nhiều như anh đã cố gắng để giữ bí mật, lo lắng về vấn đề của ông bắt đầu tham gia một số về sức khỏe và các mối quan hệ của mình. Ông chủ của mình nhận thấy bất an liên tục của mình, và nói với anh ta để có một thời gian để có được kiểm tra ra. Ông đã làm, và những gì theo sau là một cuộc hành trình dài qua 98 phương pháp điều trị ung thư tinh hoàn hóa trị và một số ca phẫu thuật lớn.
Thuyên giảm trong bảy năm, bây giờ ông làm việc như một người diễn thuyết và huấn luyện viên cuộc sống, chia sẻ câu chuyện của mình trên khắp đất nước với hy vọng sẽ đem lại cho người dân một cách để bắt đầu cuộc trò chuyện khó khăn.
"Đây là một cuộc trò chuyện cởi mở khi nói về người khác, và không phải là về bạn," ông nói.
Cũng như phụ nữ đã thành công trong việc vận động để nâng cao nhận thức ung thư vú, Gandell tin rằng có thể đạt được cho các vấn đề sức khỏe tình dục của nam giới. Ông trích dẫn viên đua xe đạp chuyên nghiệp Lance Armstrong, người cũng sống sót ung thư tinh hoàn, và chiến dịch Livestrong của mình như là một nguồn cảm hứng ngay cả sau khi ông thừa nhận doping vào năm 2012.
Frank Andrews, một cư dân cũ của Key Biscayne và một người lướt hoạt động, vẫn thấy rất khó khăn để nói chuyện về sức khỏe tình dục với hầu hết các bạn nam của mình.
"Nó đã làm với sự kỳ thị," Andrews nói. "Đó là machismo chúng tôi rằng thời gian qua đã được ăn sâu vào trong cách chuẩn mực xã hội của chúng tôi. Chúng ta phải là mạnh mẽ. "
Andrews là 29 khi ông lần đầu tiên cảm thấy điều gì đó bất thường về tinh hoàn của mình và quyết định chủ động được. Sau khi nhận được nhấn bởi một hội đồng quản trị trong một tai nạn lướt sóng, ông đã đi đến một bác sĩ để được kiểm tra ra.
Trong hai năm tiếp theo Andrews đã được chẩn đoán nhầm bởi ba bác sĩ khác nhau. Triệu chứng chính của ông là một cơn đau bụng ngày càng xấu đi mà cuối cùng khiến anh nằm liệt giường với tinh thần độc đoán rằng cái chết không phải là hơn một năm nữa.
Các bác sĩ đuổi về với kháng sinh và thuốc giảm đau. Chỉ đến khi em gái của ông thiết lập một cuộc hẹn cho anh ta với một chuyên gia rằng ông đã nhận được một chẩn đoán ung thư tinh hoàn đúng và điều trị.
Đến lúc đó thì ung thư đã được bao bọc xung quanh một số cơ quan chính. Ngoài tháng mệt mỏi và hóa trị ba ca phẫu thuật lớn (trong đó có một kéo dài 17 giờ), Andrews hy sinh giấc mơ kết thúc bằng thạc sĩ sản xuất phim tại Savannah College of Art and Design.
"Một điều tôi thực sự học được tất cả điều này mà tôi nói với mọi người tin tưởng cơ thể của bạn, và khi bạn cảm thấy một cái gì đó là sai không không cho một câu trả lời," ông nói. "Nếu tôi đã đi những dặm thêm khoảng sáu tháng trước đây, nó đã có thể làm một thế giới của sự khác biệt."
Không giống như Andrews, hầu hết những người đàn ông cảm thấy một khối u sẽ không tìm tư vấn y tế, Kava, người thực hiện các thủ tục về cả hai người đàn ông nói.
Ung thư tinh hoàn là rất có thể chữa được. Những tiến bộ trong công nghệ được cho phép bệnh nhân phát hiện sớm để tránh những tác động có hại của phương pháp điều trị mạnh hơn như hóa trị và xạ trị, Kava nói.
"Trong 30 năm qua, mặc dù vẫn còn từ chối, các nghiên cứu cho thấy những người đàn ông đang đến với chúng ta sớm hơn họ sử dụng để" Kava nói. "Nhưng nó vẫn không đủ tốt."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét