Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

Cách chiến thắng bệnh ung thư vòm họng

Tôi bị bệnh ung thư vòm họng, teo tuyến nước bọt đã 4 năm nay. Đối mặt với căn bệnh chết người, tôi không bi quan, tuyệt vọng, ngược lại tôi luôn tham gia nhiều hội thảo về ung thư, chia sẻ kinh nghiệm để đồng cảm cùng với những người cùng mắc bệnh như mình. Đó là nơi tiếp thêm cho tôi nghị lực để vượt qua nỗi sợ hãi, trở lại cuộc sống.
Do bị teo tuyến nước bọt, nên tôi không nhận thức được nhiều vị giác, thức ăn có mùi vị thơm ngon cũng không cảm nhận được. Hãy thử tưởng tượng mọi thứ bạn ăn vào miệng đều như nhai đá, không mùi không vị, một cuộc sống không biết đến cái ngon là gì dù có ăn sơn hào hải vị. Điều đó khiến tôi cảm thấy tủi thân khi ngồi cùng mâm cơm với bất kỳ người nào. 
Nhìn họ ăn uống một cách ngon lành và tôi chỉ có thể ngậm ngùi chịu đựng căn bệnh quái ác, thương cảm cho chính mình. Bệnh của tôi còn biến chứng sang tai, tai tôi thường chảy nước nên rất khó khăn khi nghe và giao tiếp. Miệng không tiết đủ nước bọt nên tôi chỉ nói chuyện 15-20 phút là miệng khô khốc, không thể cười nói bình thường. Nó khiến một người họat bát như tôi gần như khép kín lại, cuộc sống chỉ gói gọn quanh gia đình và điều đó khiến tôi không thể chấp nhận.
Tôi bắt đầu tham gia các chương trình sinh họat cho bệnh nhân ung thư và tự nhủ với chính mình, phải quay trở lại với cuộc sống như ngày còn khỏe mạnh, phải luôn sống như mình muốn dù đang phải đối mặt với bất kỳ điều gì. Chính điều đó đã thúc đẩy tôi hòa nhập vào cộng đồng những người nỗ lực chiến thắng căn bệnh ung thư.
Tôi tham gia sinh hoạt hàng tháng với các bệnh nhân mắc bệnh ung thư vòm họng của bệnh viện K và tất cả các hội thảo, sự kiện thắp sáng niềm tin cho người ung thư. Tôi đã gặp và quen biết thêm bao nhiêu bạn bè đồng cảnh ngộ, chúng tôi chia sẻ với nhau những kiến thức dinh dưỡng, tập luyện và phương pháp để giữ tinh thần luôn lạc quan trong quá trình điều trị ung thư vòm họng.
Tôi cũng chia sẻ những bí quyết dinh dưỡng của riêng mình, đó là ăn uống đa dạng với mục tiêu bổ sung đầy đủ dưỡng chất. Bạn cần chú ý rằng thức ăn chế biến không nên quá mặn, không quá ngọt hay chua cay. Hàng ngày tôi vẫn ăn ba bữa đầy đủ: sáng tôi ăn cháo gạo lức; hai bữa chính vẫn bao gồm các loại thịt như vịt, ngan, gà, lợn tôi đều hầm cho dễ nuốt, hạn chế việc dùng dầu mỡ. 
Vì không có nước bọt nên việc ăn cơm với tôi rất khó ăn, bữa ăn nào cũng phải có nhiều canh rau cho dễ nhai. Tôi uống khoảng 2-2,5 lít nước mỗi ngày. Hàng ngày để đảm bảo sức khỏe, tôi còn uống sữa dinh dưỡng, uống được 4 năm nay, mỗi ngày uống 1-2 ly vào lúc chiều và sau bữa tối. Tôi còn uống nước cam, nho, nước râu ngô để thanh mát cơ thể. Tập thể dục đều đặn hàng ngày là điều tôi luôn tuân thủ, ngoài ra tôi còn hay niệm phật, cầu phúc cho mọi người quanh mình. Chính điều đó giúp tôi tĩnh tâm, thoải mái, không giữ phiền muộn trong lòng như ngày mới phát hiện bệnh.

Hiện tôi đã điều trị xong và quay trở về với cuộc sống khỏe mạnh, bình thường. Điều đó nghe thật đơn giản, nhưng lại là niềm khao khát và hạnh phúc của tất cả những ai từng trải qua cửa tử mang tên ung thư. Tôi rất mong những người đang mang căn bệnh như tôi có thể vượt qua khó khăn, chiến thắng bệnh tật. Hãy lập ra một chế độ dinh dưỡng, tập luyện đúng cách và quan trọng là giữ tinh thần luôn vui vẻ, lạc quan bằng mọi cách. Chính điều đó sẽ mang lại hạnh phúc cho bản thân và những người quanh bạn.Để có thêm nhiều kiến thức cho bản thân và chia sẻ với cộng đồng, tôi đọc nhiều sách để tìm hiểu các cách phòng tránh bệnh tật. Khi tham gia các buổi sinh họat, tôi thường động viên mọi người bằng cách chia sẻ 3 điều quan trọng đã giúp tôi chiến thắng ung thư: tinh thần - dinh dưỡng - luyện tập. Tôi còn góp vui với mọi người bằng văn nghệ, ca hát để cuộc đời thêm vui. Tất cả bệnh nhân khác dường như được đồng cảm, họ trở nên vui vẻ và hòa đồng hơn bên nhau. Đối với tôi, điều đó gần như là thành công của cuộc sống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét